Phong trào “tiếp sức đến trường” một giải pháp huy động và duy trì số lượng học sinh

Tháng Chín 10, 2018 10:02 sáng

PHONG TRÀO “TIẾP SỨC ĐẾN TRƯỜNG”-

GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ DUY TRÌ SỐ LƯỢNG HỌC SINH

 

                                        Bùi Thị Nhàn- HT trường THCS Quảng Kim

 

Truyền thống tương thân tương ái là truyền thống bao đời của dân tộc ta. Ngày nay, truyền thống ấy vẫn được phát huy, giữ gìn trong bao thế hệ con người Việt Nam. Phát huy truyền thống ấy, thầy và trò trường THCS Quảng Kim trong những năm qua đã làm tốt phong trào tiếp sức đến trường, nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đó là hoạt động thường niên của thầy và trò nơi đây, phong trào đã góp phần giảm học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng nhà trường và quan trọng hơn cả là tiếp thêm sức mạnh, chắp cánh ước mơ cho nhiều em học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trường THCS Quảng Kim là ngôi trương đóng trên địa bàn xã Quảng Kim, địa bàn xã đặc biệt khó khăn. Nơi đây, nhiều em học sinh gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp, cuộc sống gắn bó với ruộng đồng, nhiều em có bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà, ông bà già, thường xuyên đau ốm. Các em đi học về giúp ông bà, bố mẹ việc nhà, ngoài ra, các em thường ra dọc sông Loan mò cua, bắt cáy, bắt dam, đến mùa sim thì lên rừng hái sim đỡ đần cho bố mẹ. Vất vả là thế nhưng các em vẫn vượt qua khó khăn cắp sách đến trường, vẫn nuôi trong mình những ước mơ cháy bỏng được học tập để sau này xây dựng quê hương.

Biết được hoàn cảnh của nhiều em học sinh còn khó khăn, vất vả, trong những năm qua, nhà trường đã phát động phong trào “Tiếp sức đến trường” trong ngày khai giảng năm học mới. Có thể vào đầu năm học các em có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn thiếu một số dụng cụ như bút, sách, dép… Tiếp sức đến trường nhằm để hỗ trợ thêm các em trong việc mua sắm dụng cụ học tập, sách vở. Phong trào ấy được các vị đại biểu về dự khai giảng, các thầy cô giáo và các em học sinh tích cực hưởng ứng. Sau lễ khai giảng năm học mới, món quà từ phong trào tiếp sức đến trường đã đến tay các em có hoàn cảnh khó khăn. Món quà ấy tuy nhỏ nhưng đó là sự sẻ chia, sự động viên kịp thời với lời nhắn nhủ của các thầy cô giáo và các bạn học sinh rằng các em hãy cố gắng lên, thầy cô và các bạn luôn ở bên các em. Nhìn những gương mặt vui tươi, hồn nhiên của các em học sinh khi đùa vui cùng các bạn chúng tôi hiểu rằng không khó khăn nào có thể khiến các em rời bỏ ước mơ được cắp sách đến trường. Mỗi năm đến dịp Tết Nguyên Đán nhà trường lại phát động phong trào “Áo mới đón xuân về” để giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn có áo mới để đón xuân, là Tết của sự yêu thương, chia sẻ, để mọi người đều thấy ấm lòng mỗi khi tết đến xuân sang. Ngoài ra các em học sinh nơi đây còn nhận được nhiều món quà, nhiều suất học bổng của các tổ chức, cá nhân: Học bổng Vì em hiếu học của tập đoàn Viettel, học bổng Đô- rê- mon, học bổng của quỹ tấm lòng vàng và nhiều học bổng khác. Hàng năm, vào hội nghị phụ huynh đầu năm, các bậc phụ huynh sẽ tìm ra mỗi lớp 05 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi đến nhà trường và sẽ tiến hành trao các suất học bổng cho các em trong năm học. Vì các bậc phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn hoàn cảnh của từng em. Chỉ tính riêng trong ba năm trở lại đây, phong trào “tiếp sức đến trường” đã giúp đỡ được 146 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động được 04 học sinh bỏ học trở lại trường, góp phần nâng cao tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường.

Trên địa bàn huyện Quảng Trạch nhiều đơn vị đã làm tốt phong trào tiếp sức đến trường và xem đó là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc huy động và duy trì số lượng học sinh. Một số đơn vị còn có giải pháp là thống kê số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học, sau đó mỗi thầy cô trong hội đồng sư phạm nhà trường sẽ nhận giúp đỡ một học sinh. Thầy cô sẽ nắm rõ hoàn cảnh của từng em, thường xuyên động viên, quan tâm học sinh trong học tập và cuộc sống, kịp thời động viên nếu các em gặp khó khăn, chia sẻ khó khăn với học sinh bằng những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực, ý nghĩa. Chẳng hạn nhân dịp khai giảng tặng chiếc cặp, những chiếc bút, dụng cụ học tập, khi mùa đông đến gửi cho học sinh chiếc áo ấm, dịp Tết đến tặng học sinh đôi dép…Như thế là trong hội đồng sư phạm nhà trường có bao nhiêu thầy cô đồng nghĩa với việc bấy nhiêu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ, được tiếp tục đến trường.

IMG_0490

Phong trào “tiếp sức đến trường” không chỉ góp phần huy động và duy trì số lượng học sinh ở các đơn vị trường học. Qua việc hưởng ứng phong trào này sẽ góp phần giáo dục học sinh về tình yêu thương, sự đoàn kết, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Có lẽ đây là bài học đạo đức mà các thầy cô giáo muốn truyền đạt đến học sinh của mình bằng việc làm thiết thực, góp phần vào việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Để mỗi học sinh và phụ huynh hiểu rằng trường học không chỉ là nơi đến để học chữ mà còn là nơi để nhận được sự chia sẻ, yêu thương.

                                                                        BTN